วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิืืธีทำผลไม้ธรรมดาาาาาเป็นของทานเล่นเเบบชิลชิล

น้ำผลไม้ปั่นที่จะกล่าวถึงในที่นี้คือ สมูทตี้(smoothies) และ เชก(shake)ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่นิยมของบรรดาสาวๆทั้งหลายที่รักสุขภาพ เพราะทำมาจากเนื้อผลไม้สดปั่นรวมกับน้ำผลไม้ โยเกิร์ต น้ำนม และของเหลวอื่นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อนๆคงสงสัยใช่มั้ยค่ะว่าสมูทตี้กับเชกมันต่างกันอย่างไรที่เห็นๆกันมันก้ใช้ผลไม้และน้ำผลไม้เป็นหลักทั้งสองอย่าง
        โดยพื้นฐานแล้ว สมูทตี้เป็นเครื่องดื่มจำพวกปั่นที่เน้นการใช้ผลไม้หรือผักเป็นเครื่องปรุงหลักปั่นรวมกับน้ำผลไม้และน้ำนมและน้ำตาลหรือน้ำผึ้ง ซึ่งหลังๆก็นำโยเกิร์ตมาเป็นเครื่องแต่งรสซึ่งก็ทำให้สมุทตี้ก็คล้ายๆกับเชกเข้าไปทุกทีแต่เส้นแบ่งระหว่างสมูทตี้กับเชกอยู่ที่ "ไอศกรีม"นั้นเองค่ะ คือสมูทตี้จะไม่ใช้ไอศกรีมเลยขณะที่เชกจะใช้ไอศกรีมลงปั่นด้วยค่ะ
ผลไม้บางชนิดที่นิยมใช้ใน Smoothies & Shakes
ผลไม้ที่นิยมใช้เป็นเครื่องประกอบหลักของสมูทตี้ มักมีเนื้อนุ่มและรสหวาน เพราะจะทำให้ปั่นแล้วได้เนื้อเนียนยิ่งขึ้น
        กล้วยหอม/banana  มีโพแทสเซียมสูง ซึ่งเป็นเกลือแร่สำคัญของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้องกันโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังมีกากใยอาหารชนิดละลายน้ำ ซึ่งช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคหลอดเลือดหัวใจ กล้วยหอมกินแล้วหนักท้องแต่ให้แคลอรี่ต่ำจึงเหมาะสมสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักตัว
       บลูเบอร์รี/blueberry มีสารแอนติออกซิแดนท์สูงมากเป็นพิเศษ เป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันโรคมะเร็ง นอกจากนั้นบลูเบอรียังช่วยป้องกันโรคปัสสาวะอักเสบ บำรุงสายตาให้มองเห็นชัดเจนและช่วยบำรุงสมองทำให้ความจำดีด้วย   
     แอปริคอต/apricot มีเบต้าแคโรทีนและโพแทสเซียมสูง
     ราสเบอร์รี/raspberry มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหารรักาปัสสาวะ น้ำหมักราสเบอร์รีถือเป็นยาแก้ไอ ราสเบอร์รีมีแคลเซียม วิตามินซี ไฟเบอร์และ anthocyanins ซึ่งช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ
    อะโวคาโด/avocado เนื้อนุ่มมันเหมือนเนย ให้ไขมันสูง แต่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวเหมือนน้ำมันมะกอก ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย และยังมีวิตามินอีสูงอีกด้วย
ยังมีผลไม้อื่นอีกมากมายแล้วแต่เพื่อนๆชอบค่ะ เช่น แตงโม แตงไทย มะม่วงสุก แอปเปิ้ล ลิ้นจี่ องุ่น เราขอแนะนำสูตรที่สาวๆนิยมดื่มกันน่ะค่ะ


วิธีทำ
สมูทตี้ราสเบอร์รี่
ใส่ราสเบอร์รี แตงโม น้ำส้มคั้น โยเกิร์ต นมสด น้ำหวาน น้ำเชื่อม วิปปิ้งครีม ลงในโถปั่น ปั่นเข้าด้วยกันจะละเอียดเนียน รินใส่แก้ว เสริฟ

ราสเบอรี ผลมีรสหวานอมเปรียว กลิ่นหอม มีเมล็ดเล็กๆจำนวนมาก อุดมไปด้วยวิตามินซี โพแทสเซียม ไนอะซิน และเส้นใย

สมูทตี้มะละกอ
ใส่มะละกอ ส้ม น้ำตาล น้ำแข็ง และโยเกิร์ตลงในโถปั่น ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียดเนียน
รินใส่แก้ว เสิร์ฟ
มะละกอสุกมีสารสีส้มชื่อว่า แคโรทีนอยด์ อุดมไปด้วยวิตามินเอสูง มีเอนไซม์ปาเปนที่ช่วยย่อยโปรตีน อีกทั้งมีเหล็กแคลเซียม และเพกติน
สมูทตี้กล้วยหอมใส่กล้วยหอม น้ำส้มคั้น น้ำสับปะรด นมสด นมข้นจืด โยเกิร์ต น้ำเชื่อม น้ำผึ้ง น้ำแข็ง และเกลือลงในโถปั่น ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียดเนียน รินใส่แก้ว ตกแต่งด้วยวิปครีม เสิร์ฟ
เลือกซื้อกล้วยหอมแก่ลูกใหญ่อวบ สีเหลืองทอง เมื่อต้องการทำเครื่องดื่มจึงปอกเปลือก ถ้าปอกทิ้งไว้เนื้อกล้วยจะดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สพป.บร.1

คลังบทความของบล็อก